Tại Trung Quốc, Những biện pháp được đưa ra nhằm kiểm soát ô nhiễm có thể làm hạn chế tốc độ tăng trưởng doanh số bán ôtô
Năm ngoái, tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng 14% so với năm trước đó lên mức 22 triệu chiếc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Con số này gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng 7,6 % của Mỹ, nơi có 15,6 triệu chiếc xe được bán ra.
Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế số lượng xe đăng ký mới tại nhiều thành phố lớn trong năm nay với hy vọng đẩy lùi tình trạng khói bụi dày đặc do ô nhiễm tại nước này. Tại các thành phố lớn, doanh số bán xe có thể bị khống chế ở mức 300.000, trong khi tại một số thành phố nhỏ hơn, con số này sẽ giới hạn gần mức 25.000. Thậm chí, ở một nhóm các thành phố còn cấm một số xe ôtô lưu thông trên đường phố vào những ngày nhất định để giảm tải giao thông và tình trạng ô nhiễm.
Trong ngắn hạn, doanh số bán xe có thể hưởng lợi khi người tiêu dùng đua nhau mua xe trước khi những biện pháp hạn chế mới đi vào hiệu lực. Song làn sóng này sẽ không kéo dài - tăng trưởng doanh số bán xe chuyên chở khách dự kiến sẽ giảm từ mức ước tính khoảng 15% của năm 2013 xuống còn 10% trong năm nay, một báo cáo của hãng môi giới Nhật Bản Nomura dự báo.
“Doanh số bán hàng tăng mạnh được dự đoán sẽ chậm lại (trong năm 2014) khi các lệnh cấm của chính phủ hạn chế doanh số bán xe mới được thực thi trên khắp các thành phố ở Trung Quốc, nguyên nhân do mức độ ô nhiễm đạt mức cao kỷ lục tại quốc gia châu Á này”, Namrita Chow, một chuyên gia phân tích tại Công ty nghiên cứu thị trường IHS cho biết.
Những công ty như Ford có thể là những người bị ảnh hưởng nặng nhất bởi những lệnh cấm mới. Năm ngoái, hãng xe Mỹ này đã đẩy mạnh doanh số bán hàng tại Trung Quốc thêm 50% lên sát mốc 1 triệu chiếc.
Song, các nhà sản xuất ôtô có thể tránh được tình trạng suy giảm tại các thành phố lớn bằng cách chuyển dịch các nguồn lực sang các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nơi các lệnh cấm của Chính phủ vẫn chưa được áp dụng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét