Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Giới thiệu thiết kế Renault Twin’Z

Mới được Ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Milan đầu năm 2013,  là sản phẩm hợp tác của Renault với nhà thiết kế sản xuất danh tiếng Ross Lovegrove , chiếc Twin’Z concept đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của những người hâm mộ xe hơi.


renault-twinz-dd-59.jpg
Đội ngũ của Renault đã làm việc về phần nội thất trong vài tháng, sau đó Laurens đã hỏi ý kiến của Ross.  Ross được Laurens ủy quyền xử lý phần nội thất xe với yêu cầu “phải có màu xanh”.
Ross đã tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, chủ yếu từ lĩnh vực phỏng sinh; tức là áp dụng hình dạng và cấu trúc của thiên nhiên vào thiết kế. Ông bắt đầu bằng cách nháp ra các hình vẽ và chú thích. Ông cho biết đa phần các bản thiết kế xe là sản phẩm của nhiều người khác nhau, nên mục tiêu của Ross là phải tích hợp mọi thứ một cách toàn diện để phần nội thất và ngoại thất liên quan chặt chẽ với nhau.
renault-twinz-dd-15.jpgThiết kế trưởng của Renault Laurens van den Acker và thiết kế sản phẩm Ross Lovegrove bên trong chiếc Twin'Z
Thời gian của dự án là 14 tháng tất cả, bắt đầu từ tháng 1/2012 và đỉnh điểm là 4 tháng chế tạo tại Studio thiết kế Estival gần Paris, theo chia sẻ của quản lý kỹ thuật dự án Minh Au Truong. Đội Renault và Lovegrove cùng lam việc và đưa ra các quan điểm trên cơ sở tôn trọng chung quan điểm của nhau.
Về ngoại thất
Trong khi toàn bộ hình dạng và thiết kế phía sau của Twin’Z EV đã được cố định thì Ross còn có rất nhiều ý tưởng bổ sung cho các chi tiết ngoại thất.
Xe hơi là vật thể ngoài trời, được mặt trời chiếu sáng và phản chiếu từ trên xuống dưới. Do đó, ánh sáng tự nhiên có tác động rất nhiều trong việc kết nối với ánh sáng nhân tạo. Nếu nhìn vào phía sau của Twin’Z, hình dạng thân xe là khá ổn với cụm đèn khá lớn và các tia sáng chạy qua nóc xe xuất hiện khi phanh xe. “Khi lái xe, bạn sẽ có cảm giác như đi trên thành phố ánh sáng Tokyo vậy”, Christopher chia sẻ.  
renault-twinz-dd-27.jpg
Kiểu mở ngược độc đáo, vành xe màu vàng huỳnh quang và mâm xe màu xanh da trời
Ross cũng nhấn nhá với đồ họa đèn trước, thêm các chi tiết bổ sung cho cản trước, khung xe nhìn xuyên thấu và gương hai bên cùng vành xe màu vàng huỳnh quang vẻ quang học và  mâm xe mềm mại màu xanh xa trời lấy cảm hứng màu sắc của nghệ sĩ trừu tượng Pháp Yves Klein.
Về nội thất
Nội thất xe nổi bật với mái bằng và một bảng điều khiển lui về phía sau,  các cửa với đường gân tinh tế tích hợp thông gió kết hợp khoang phía sau thành một tổng thể tròn vẹn với các đường nét màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên thể hiện sự chuyển động và chảy trôi. Các chi tiết nội thất như tay nắm cửa, vô lăng, trục, công tắc tổ hợp, thắng xe và bàn đạp tăng tốc đều được lắp đặt một cách cẩn thận.
Cửa thông gió được gắn tích hợp với các đường nét huỳnh quang, tạo ra bằng cách chèn một tấm phim đằng sau các tấm bọc sàn, cửa và vách ngăn để duy trì tính kết nối hình ảnh và luồng khí thống nhất xung quanh cabin.
renault-twinz-dd-57.jpg
Nội thất độc đáo

Xe có tay lái viền quanh vuông vắn như rất nhiều những chiếc xe khái niệm gần đây nhưng giữ ý tưởng thiết bị di động là trung tâm của giao diện người-máy HMI. Trong chiếc xe, điện thoại được đặt ở hộc phía trên khu điều khiển và hiển thị các chức năng tốc độ và phạm vi phương tiện. Một máy tính bảng lớn hơn hiệu Samsung treo giữa các ghế trước để điều khiển các thiết bị khác, bao gồm thiết bị dẫn đường SatNav và điều hòa không khí đến đèn và hệ thống kết nối.

Vật liệu sợi cacbon và ghế ngồi mắt lưới trong Twin’Z mang tính khái niệm cao vì theo Ross, ông vẫn còn thấy rất nhiều tiềm năng trong thiết kế. Về hình dạng cơ sở hiện nay, ghế ngồi phải vượt qua rất nhiều nghiên cứu và phát triển do các quy định, tuy nhiên ý tưởng chính về bộ khung vật liệu bằng nhôm với lưới treo là chủ đạo. So với ghế thường, giá thành của nó chỉ rẻ hơn một nửa và có rất nhiều ưu điểm. Đồng thời cũng rất dễ đặt các khớp nối và dây lưng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét