Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Loay hoay tìm lối thoát cho công nghiệp ô tô Việt nam

Với 18 DN FDI và 38 DN trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp với năng lực khoảng 460.000 xe/năm, nhìn chung, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn hạn chế, chủ yếu dừng lại ở các khâu lắp ráp thô sơ, tỷ lệ nội địa hóa quá thấp khiến giá thành ô tô trong nước còn quá cao. 


Lâu nay, người dân và DN nhập khẩu ô tô luôn mong muốn giảm thuế nhập khẩu để hạ giá xe, kích thích tiêu dùng, vì thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô khá cao. Việc giảm thuế và phí là tin vui cho người tiêu dùng, trong khi trước đó nhiều DN lại đề nghị không nên giảm thuế để đảm bảo tính sống còn của ngành ô tô trong nước. Cụ thể, cuối năm 2013, 8 DN sản xuất ô tô có vốn đầu tư trực tiếp ngước ngoài của Nhật Bản và trong nước gồm: Honda Việt Nam, Ngôi sao Việt Nam (Vinastar),  Isuzu Việt Nam, , Hino Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Toyota Việt Nam, , CTCP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) và Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ, có dung tích xi lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng.

Các công ty này cho rằng, ưu đãi giảm thuế cho xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ không đóng góp gì cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hơn nữa, ưu đãi cho xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tạo thêm khó khăn cho xe sản xuất trong nước, bên cạnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, làm giảm khả năng cạnh tranh của xe sản xuất trong nước so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cần rà soát lại các cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách về thuế, kèm theo các tiêu chí, điều kiện rất cụ thể, bảo đảm khả thi và phù hợp với các cam kết quốc tế để phát triển ngành ô tô Việt Nam.

Cuối cùng, tất cả nhà sản xuất ô tô trong nước có thể sẽ phải cân nhắc dừng sản xuất và chuyển sang việc nhập khẩu xe nguyên chiếc. Năm 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0%, người tiêu dùng có thể mua các loại xe nhập khẩu từ các nước khác trong khu vực với giá rẻ hơn ô tô sản xuất trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét